Friday, May 04, 2007

Jealousy, Bitterness, Realization, Difference.

It was Thursday May 3,2007,10PM and I just came home from Mandaluyong and there was this big fire at Aberdeen Court in Quezon City that I just recently passed by. Alam mo un,kampante na ako kasi makakapagpahinga na ako tas bigla ako tinawag ni mg jay. Kala ko naman phone call hindi pala,paglabas ko ng door nakita ko si jacky,nabigla ako kc kahapon kausap ko lang xa. Tas paglingon ko andun pala c kennedy. Sabi ko magakasama kau,san kau galing sa kanila. Tapos un kwentuhan at me mga times na sila lang nagkakaintindihan kasi ung mga bestfriends nila eh naging mag-on kea di ako makakrelate.

Alam mo un,un simpleng magkasma sila sa gabi was not a good idea to me. Me history kasi yan eh,nun highschool kasi close yan until now naman lalo na naun na d2 na si jacky.So parang the mere thought of it na andito na siya at magkasama pa sila was like hell to me. Pero I'm not saying na I wasn't happy to see her. Siyempre natuwa naman ako un nga lang something related ke kennedy ang ayoko.Akala ko dala na niya ung claiming stub hindi pala.At nalaman ko na wla naman talga siyang planong pumunta dito. Ganito kasi yun eh,it's either c jacky ang una nagtxt at nagsabing pupunta sa kaniya o si keny and nagsabi ke jacky na pumunta sa kanila. Originally,ke keny lang dapat cla pumunta. Tas sinundo pa pala cya. At ililibre pa daw xa,wlang kadahi-dahilan yan ah.

Nasabi ko tuloy ke jacky tutal andito ka na kaw na lang tumulong sa kania,palitan mo na ako. Mas close nman kau eh,mas magka-vibes kau at mas maganda working relationship niyo kesa samin.Sabi ko yaan mo sasabihin ko sa kaniya for sure papayag lang yun wla ng tanung tanung lalo na't mas okay ang relationship nila ni jacky. Sabi ni jacky nagseselos daw ako. Oo pero natural hindi sabi ko. Siguro nahihiya lang yun sayo,sakin kasi wla siyang hiya eh kaya ayw niya humingi ng tulong ke jacky.Sabi nia mukha naman daw kami okay. Sa paningin ok kami,sa kaniya ok kami pero sakin di kami ok dahil sa ginagawa nia. Pero dahil di ako vocal natural di nia alam un. Dahil insensitive xa di nia alam un xempre.

Naun ko lang napatunayan ang pagkakaiba ng pakikitungo niya sakin compared sa iba. Tignan mo sinundo pa. Tignan mo inaya pa pumunta sa kanila,posibleng xa nag-aya eh. At si jacky pa ang nagsabi na pumunta sila dito hindi sia. At ililibre pa nia ng wlang kadahi-dahilan ah. Sakin,di nia ako sinusindo,inaaya,nililibre ng kusa at wlang dahilan. Di ba?!Bitter ako,oo. Kasalanan ko nman eh kung ba't bitter ako naun pero kahit ganun natural lang na maramdaman ko to.Naiinis ako kc lumalabas tuloy ung totoo na lahat ginagawa niya bilang bayad ng utang na loob lang at dahil obligado sia pero never na dahil willing sia.

Naisip ko nga ano kaya mararamdaman niya kung bigla na lang ako mawala sa buhay nia. Ung wla ng kaming blita talaga sa isa't isa. Pero nitong may 1,sabi nia kala ko me work ka na di ka na kasi nagttxt. So kahit panu me puso pa din xa at nararamdaman nniang di ako nagpaparamadam. Eh panu nga kung ung matagalan na talaga na parang di na talaga kmi nagkikita o nagkakausap? Mami-miss nia kea ako?malulungkot ba sia?!marerealize nia kea ang worth ko na di lang ako pang-taken for granted?O ordinary lang? Totoo nga ba na distance makes the heart grow funder?Oo mejo totoo to nun sinabi nia na di ka na kasi nagttxt pero panu nga kung mas matagal?Di ba dapat mas malalim at matindi ung mararamdaman nia?Pero mararamdaman nia kea kahit matagal pa?Finally, magiging sensitive na ba siya?