Tuesday, November 07, 2006


Why are you here?

November 7,2006
5:30PM


Yesterday was something like very unusual to me. It was 5:30PM and I was infront of the computer doing my internet stuff since I just got here again and I haven't done this for quite some time. Then suddenly, my phone rang indicating a new message. I'm really not excited to see who it was. then to my surprise,it was him. There was no name because I erased his number on my phone,I took this from Anna but his number was since then plastered on my mind. He was asking me if I am at home. I asked him why. Then he said,I would like to come. TING! What?It's not that I don't want him to come. Ofcourse I really do want him to come. I always want that. Then I asked again, really why?Yeah I'm at home,that's ok.Then he suddenly blurted out on text that he was already infront of our house. Oh my God,what is he doing here? That was all in my mind. I thought he was on his way pa lang. Well no,I think he was already there outside by the first time he texted me to ask if I am home.
So I went out to see him. I didn't even went out really of the gate. I said," Hey,what brings you here?" I didn't sound sarcastic, I just sounded surprise because I wasn't expecting it. Though, I'm really happy to see him since I never got to talk to him on the trip.He said, he is about to go some place near here so he drop by. He wanted me to treat him for merienda. So I blurted out my favorite line, "Oh I don't have money." "Cge na,kahit coke,ice tea,o kape man lang." then I said,wait. Then it just so happened that my phone went out so by the time I was at my room, I changed my battery then I took some money. Then I went down but still even managed to face the computer. Then he said,"Jovelyn,alis na ako,ang tagal mo eh!" then I said,"cge ba-bye!" I didn't even went out by the time he said he's going. That's my mistake. Dapat di ako nagtagal. Sana di ko na lang inasikaso ung ibang bagay muna.Sana dapat inuna ko siya. Sana dapat binilisan ko na lang. Dapat nga nun sinabi nia aalis na siya dapat tumayo man lang ako at lumabas pero di eh. Saka lang ako lumabas nun medyo malayo na siya. Laging ganun un ginagawa ko un pag nagpaalam na siya kunwari pumapasok na ako pero pag nakita ko na naglalakad na siya palayo tinitignan ko siya hanggang mawala siya sa paningin ko.Pero kahapon,nun sinabi nia aalis na siya di man lang ako tumayo lumabas na lang ako nun umalis na siya at tinitignan ko siya hanggang mawala siya sa paningin ko.
Hindi ko narealize nun mga oras na un that what I did was wrong. I talked to Jinky about it later on the phone. Sabi ko, he went here because he was going some place nearby. But I contradicted her that he just went here for no apparent reason. Pumunta lang siya dito dahil wla lang siya magawa siguro. Sabi ni Jinky imposible yan Jov,na dahil wla lang siya magawa kay siya dumaan,me dahilan yun at di lang daw dahil sa malapi dito un pupuntahan nia.Ganundin sabi ni Jacky,she was even so kilig. Oyyy,dinadalaw! Ang sweet naman,nagtapat na ba?! Kaya cguro nakahiga ka kanina dahil matamlay ka dahil di siya nagtagal. Nega ako eh,I kept on saying that it was nothing. Pero kunsabagay me point nga sila, kc kahit pa malapit dito un pupuntahan nia kung wlang keber di siya pupunta dito. Kahit sino kahit kaibigan mo man,girl or boy kahit malpit dyn un pupuntahan nia,they won't bother to go na unless me ibbigay o me sasabihin o dahil sa di ko malamng dahilan.
Tinxt ko siya nag-sori ako. Di siya ngreply. Miniskol ko di pa rin. Tinxt ko ulit knock knock di pa rin. Tinxt ko ulit sabi ko"tulog ka na ba?o ayaw mo lang akong pansinin?"Ayun nagreply,tinamaan ata sa sinabi ko eh. Then sabi nia," Ok lng,don't worry,tulog na tau. me pupuntahn din me kanina eh,wala un." Atleast nakapag-sori ako sa kung anuman ang mali ko. Ok,sabi mo eh. Kala ko kc nainis ka kc antagal ko. Pasensiya na,slamat na din sa pagdaan kahit sandalilang since di kita napagkakausap nun byahe. Promise pagpunta mo ulit di na ko matagl,lilibre pa kita.pasensiya ulit.gudnyte. Pero di man lang siya nag-gudnyte. Pero ok na din un atleast nakapag-sori ako bago man lang matapos un gabi.
Pero,the question is still on my mind. Why did he come aside from the fact that he was about to go some place nearby.