Friday, June 01, 2007

Abstract. Letters. Numbers.


Ngayon ko lang napansin na ang sukatan pala sa kakayahan ng tao ay sa pamamgitan ng galing nia sa abstract.Since kelan pa kaya na naging sukatan ito ng katalinuhan?! Eh di sana dapat me abstract subject na din sa mga university at colleges para pag grumaduate cla magaling sila sa abstract at maipapasa nila ang mga lecheng abstract exam nila.Eh di pag ganun madali sila magkakatrabaho.Di ba?!Logical talaga tong sinasabi ko. At bakit kelan pa naging useful ang abstract sa workplace. Mag-sosolve ka ba ng abstract pag nagtratrabaho ka na?!Absolutely not!maiimprove ba nyan ang performance at personalidad ng isang tao?! Hindi rin.Kung maibabalik ko lang ang panahon,di sana prinopose ko magkaron ng abstract subject ng lahat ng estudyante eh matuto at maging handa sa mga abstract exam nila.


Sa tingin mo kung tatanungin kita, ano ang tawag sa paso sa kamay?English ah pero ang pamimilian mo lang eh mga letra.first letter nun sagot na word.cge nga madali ba yan?hindi ba hindi?!pero di ko cnasabing gawin nilang super dali.ang sinasabi ko lang maging reasonable naman sana. Eh panu kung iba ung tawag dun na alm mo eh di iba sasagot mo.Bat di na lang gawing salita talaga.Sinasadya ba talaga nilang gawin xa super komplikado para wlang o konti lang makapasa?!


Math,isa sa mga isinusumpa kong salita. Kung ang inaapplyan mo eh clerk at pag-eexamin ka ng exam na me what is the 3/4 of blah blah.me sense ba xa?magiging useful ba to sa pagiging clerk mo?hindi xempre.mag-cocompute ka ba ng 3/4 3/5 putang ina sa pagiging clerk mo.Hindi! Di mo naman kelangan yan eh bast marunong ka ng basic,+ - x / sapat na dapat un.pero anu ba ang hinahanp nila ung marunong ng mga yan?!di ba napaka-illogical?!pwede pa cgruo kung architecture,engineer,chem eng,pahrmacy ka whatever o nursing eh hindi nmana eh.


Sila ba,pinagdaanan kaya nila ito?!sa tingin ko hindi pero bakit ganun na lang sila kung magpahirap ng tao.hindi naman nila alam ang pakiramdam pero patuloy pa din sila.


naiiba talaga ang mundo.nakakainis.kasalanan ko nga ba na di ako naging magaling sa math,abstract at sa letter letter na yan?!Cum Laude ako pero di diayn nasusukat ang kakayahan ko at ng iba pang tao. Di jan nakikita ang kaya gawin ng isang tao at lalong di dyan nakikita ang talino.


Msakit para sakin ang ma-reject na sunud sunud dahil sa di ko naipasa ung exam.Sinasabi ba ngayon nila na bobo ako dahil di ko mapasa nag exam nila?!pero bakit me mga taong di nakapag-aral di tapos ng college sa tingin mo kaya nila yun xempre hindi pero nagtagumpay sila dahil me talento sila matalino sila at kaya nila .di dahil sa abstract,simple arithmetic at letters.